Lan toả giá trị Lễ trao huy hiệu Đảng trong Đảng và Nhân dân

Thứ sáu - 03/02/2023 05:42
Huy hiệu Đảng Cộng sản Việt Nam là phần thưởng cao quý ghi nhận, tôn vinh quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Lễ trao Huy hiệu Đảng là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng và được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đảng 3-2; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5; Ngày Quốc khánh 2-9...
huy hieu dang 0903155008 1

Theo quy định, đảng viên hoạt động cách mạng lâu năm, giữ gìn được tư cách đảng viên sẽ được xét tặng Huy hiệu Đảng; nếu bị kỷ luật, khiển trách thì việc xét tặng Huy hiệu Đảng sẽ dừng lại. Vì vậy, Huy hiệu Đảng không đơn thuần chỉ là sự ghi nhận về số tuổi Đảng mà còn là sự ghi nhận về quá trình phấn đấu, cống hiến, về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của người đảng viên. Việc tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên đủ tiêu chuẩn trở thành nét đẹp, nhân thêm niềm tự hào về Đảng trong đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân. Căn cứ hướng dẫn của Trung ương, các cấp uỷ đảng ở nhiều địa phương đã xem Lễ trao Huy hiệu Đảng là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng và có những cách làm hay, sáng tạo, góp phần làm sâu sắc thêm lan tỏa ý nghĩa của Lễ trao Huy hiệu Đảng trong Đảng và toàn xã hội. Lễ trao Huy hiệu Đảng không chỉ là nơi tôn vinh, ghi nhận những đóng góp, cống hiến, mà còn nhắc nhở, phát huy trách nhiệm nêu gương, “đi trước” của đảng viên; là dịp các đảng viên chúc mừng đồng chí của mình, có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu theo tấm gương của những người đi trước. 
Huy hiệu Đảng là bằng chứng của lòng thủy chung của mỗi đảng viên, suốt đời đi theo Đảng, phấn đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Nhận Huy hiệu Đảng là vinh dự và cũng là trách nhiệm của đảng viên trước những nhiệm vụ mới, trước tổ chức và thế hệ đảng viên đi sau. Vì vậy, Lễ trao Huy hiệu Đảng càng trở nên có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Huy hiệu Đảng và Lễ trao Huy hiệu Đảng. Vì vậy, vẫn còn tình trạng coi nhẹ, thậm chí làm chiếu lệ, lồng ghép vào các cuộc họp, các hoạt động khác. Nhận thức chưa đầy đủ, chuẩn bị sơ sài, tổ chức thiếu chu đáo, dẫn đến không phát huy hết những giá trị, ý nghĩa của Lễ trao Huy hiệu Đảng, nhất là trong công tác giáo dục tư tưởng, giáo dục truyền thống của Đảng cho đội ngũ đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ và quần chúng nhân dân tại địa phương.

Để phát huy giá trị, lan toả ý nghĩa của Huy hiệu Đảng và Lễ trao Huy hiệu Đảng trong Đảng và quần chúng nhân dân, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quan tâm thực hiện một số nội dung sau: Một là, chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, đảng viên và toàn thể nhân dân, nhất là đảng viên được trao huy hiệu và gia đình họ thấy được vinh dự, tự hào khi được Đảng trao tặng huy hiệu cao quý. Hai là, tổ chức chuẩn bị chu đáo, trang trọng, đầm ấm và đúng quy định. Ba là, đánh giá, ghi nhận những thành tích, cống hiến và quá trình phấn đấu rèn luyện của các đảng viên nhận huy hiệu, động viên để đảng viên tiếp tục nêu gương về tinh thần cách mạng, tận tụy, trung thành, thủy chung với Đảng. Bốn là, khuyến khích vận động đảng viên nhận huy hiệu không ngừng giáo dục, động viên gia đình, con cháuquần chúng nhân dân nơi cư trú chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương.

20140126 ctnghe thuat


Lễ trao Huy hiệu Đảng là dịp để tuyên truyền, vận động đảng viên và quần chúng, đặc biệt là những đảng viên trẻ tuổi biết trân trọng, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là phần thưởng cao quý tôn vinh, ghi nhận sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các đảng viên trong quá trình lao động, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Từ đó, tuyên truyền, giáo dục, khích lệ, động viên tinh thần, ý chí và nhiệt huyết cách mạng của các đảng viên và quần chúng nhân dân tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn.

Tác giả: Th.S Chu Thị Thu Huyền - Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên Kết Website
Lượt người truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay17,785
  • Tháng hiện tại300,448
  • Tổng lượt truy cập6,769,775
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây