Trường chính trị Trần Phú Hà Tĩnh

https://truongchinhtrihatinh.gov.vn


"Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước"

Tối 22/7, tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) diễn ra chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước" kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh, lãnh đạo các bộ ngành trung ương, lãnh đạo địa phương, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các liệt sĩ, đại diện các gia đình có công và đông đảo bà con nhân dân.

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 1

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: "Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Cõi thiêng Đồng Lộc" là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc".

Cách đây hơn nửa thế kỷ, vào thời điểm ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Ngã ba Đồng Lộc là nơi diễn ra cuộc đọ sức cam go giữa ý chí quật cường và khát vọng hòa bình của quân và dân ta với bom đạn khốc liệt của đế quốc Mỹ. Chỉ tính từ năm 1964 - 1968, Ngã ba Đồng Lộc đã phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, ước tính, mỗi mét vuông diện tích ở đây phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn.

Trong cuộc chiến sinh tử này, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là sự hy sinh của Tiểu đội 4 Đại đội 552 thanh niên xung phong do Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng. Người trẻ nhất 17 tuổi, người nhiều tuổi nhất là 24, họ đều đang ở lứa tuổi đẹp nhất đời người...

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 2

Từ năm 1964 - 1968, Ngã ba Đồng Lộc đã phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, ước tính, mỗi mét vuông diện tích ở đây phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn.

Có những nỗi đau không thể nói thành lời, có những hy sinh không sử sách nào ghi hết. 10 cô gái Đồng Lộc và biết bao chiến sĩ, thanh niên xung phong đã hiến dâng tuổi thanh xuân để sống và chiến đấu vì lý tưởng chung của dân tộc. Họ đã lấy máu xương của mình để hiến dâng cho Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh, cuộc chiến đấu quả cảm của các lực lượng bộ đội, công an, thanh niên xung phong, cán bộ chiến sĩ ngành giao thông vận tải, của nhân dân Đồng Lộc nói riêng, nhân dân Can Lộc và Hà Tĩnh nói chung, đã làm cho Ngã ba Đồng Lộc, một ngã ba bình thường như bao ngã ba khác, trở nên một biểu tượng sáng chói của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước; hơn thế, thành một Cõi thiêng Đồng Lộc, một Cõi thiêng của đất nước.

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 3

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu tại buổi lễ.

"Máu xương của các chị, các anh hùng, liệt sĩ đã góp phần làm nên chiến thắng, làm nên cuộc sống an lành, hạnh phúc hôm nay, mà không lúc nào, không ai có thể cho phép mình quên đi điều đó. Đứng trước anh linh của những thế hệ đi trước đã ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại, trên mảnh đất này và rất nhiều địa danh trên đất nước Việt Nam, chúng ta càng thêm trân trọng sự quý giá của độc lập tự do, những giá trị mà chúng ta có được hôm nay được đánh đổi bằng biết bao máu xương của các thế hệ cha anh", ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương đánh giá cao Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Cõi thiêng Đồng Lộc" là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc.

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 4

Ban tổ chức trao tặng nhiều phần quà tới các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó.

Với tinh thần "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", "Xe chưa qua, nhà không tiếc", trong mưa bom, bão đạn, quân và dân Hà Tĩnh đã ngày đêm bám trụ, chiến đấu kiên cường, bảo đảm thông đường cho xe, hàng hóa, vũ khí và các lực lượng chi viện cho tiền tuyến Miền Nam.

Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân đã có biết bao người con thân yêu của dân tộc ngã xuống và mãi mãi nằm lại mảnh đất thiêng liêng này. Trong đó có sự hy sinh oanh liệt của 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Sự hi sinh của các chị là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 5

Một phân đoạn tái hiện hình ảnh 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc.

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 6

Nữ thanh niên xung phong xúc động khi xem các phân cảnh tái hiện lại chiến tranh khốc liệt tại Ngã ba Đồng Lộc.

"Trên mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa, giờ đây đang là một Đồng Lộc đổi mới, một Hà Tĩnh khởi sắc, chuyển mình phát triển mạnh mẽ, vững bước đi lên cùng đất nước. Đây chính là sự tri ân có ý nghĩa thiết thực nhất đối với công ơn to lớn của các thế hệ cha anh", ông Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng đề nghị Đảng bộ, Nhân dân Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương; khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới, xây dựng Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đặc biệt, Hà Tĩnh phải tiếp tục quan tâm, thực hiện thật tốt phong trào "đền ơn đáp nghĩa", chăm lo các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng.

Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước - 7

Đông đảo người dân tới xem chương trình "Cõi thiêng Đồng Lộc - Cõi thiêng đất nước".

Tại chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 8 nhà tình nghĩa (mỗi ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng), 50 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng) tới các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách; trao 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng) tới các em học sinh nghèo vượt khó.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây