Tuyên Ngôn của Đảng Cộng sản- Cương lĩnh đầu tiên của Chủ nghĩa Mác

Thứ năm - 23/02/2023 04:51
Đã 175 năm kể từ khi ra đời cho đến nay, thế giới đã có nhiều biến đổi, nhưng những giá trị, sức sống và ý nghĩa thời đại của Tuyên ngôn vẫn tiếp tục được khẳng định. Tác phẩm vẫn là cơ sở khoa học, là phương pháp luận cho việc luận giải các vấn đề cơ bản của thời đại; là kim chỉ nam, ngọn cờ dẫn dắt giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới trên con đường tiến tới xã hội chủ nghĩa./.
Vào giữa thế kỷ XIX, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ngày càng được củng cố vững chắc ở những nước châu Âu. Mâu thuẫn mang tính chất đối kháng giữa giai cấp vô sản với giai cấp tư sản đã phát triển mạnh mẽ thành những cuộc đấu tranh giai cấp. Điển hình là cuộc khởi nghĩa của thợ dệt Lyông năm 1831 ở Pháp; phong trào Hiến chương ở Anh vào cuối những năm 30 thế kỷ XIX; cuộc đấu tranh của thợ dệt Xilêdi ở Đức. Đây cũng là thời kỳ các tư tưởng chủ nghĩa xã hội đang trong quá trình chuyển biến từ không tưởng trở thành khoa học; là thời kỳ chủ nghĩa xã hội khoa học đấu tranh với các trào lưu tư tưởng lỗi thời, phản động đang tìm cách thâm nhập, cản trở phong trào công nhân. Lúc này, phong trào đấu tranh của giai cấp vô sản phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự ra đời của Tổ chức công nhân quốc tế mang tên Liên đoàn những người chính nghĩa vào năm 1836. Đến năm 1847, Đại hội lần thứ nhất của Liên đoàn đã đổi tên Liên đoàn những người chính nghĩa thành Liên đoàn những người cộng sản. Đại hội lần thứ hai của Liên đoàn (12/1847) đã ủy thác cho C.Mác và Ph.Ăngghen soạn thảo Cương lĩnh dưới hình thức một bản tuyên ngôn. Tuyên ngôn của đảng cộng sản được hoàn thành trong thời gian rất ngắn và công bố vào ngày 24/02/1848. Tác phẩm lần đầu tiên được xuất bản tại Luân Đôn, rồi sau đó được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng khác nhau ở nhiều nước trên thế giới. Tuyên ngôn của đảng cộng sản là văn kiện có tính chất cương lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa Mác, với sự trình bày một cách hoàn chỉnh và hệ thống những bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác.
 
Tìm hiểu tư tưởng của C.Mác và Ph.Ăngghen về nguồn gốc và quá trình hình thành các hình thức sở hữu tư nhân

Tuyên ngôn của đảng cộng sản đã khẳng định hai nguyên lý của chủ nghĩa Mác là phương thức sản xuất, trao đổi kinh tế cùng với cơ cấu xã hội của phương thức đó quyết định sự hợp thành nền tảng của xã hội lịch sử phát triển của xã hội có giai cấp là lịch sử của đấu tranh giai cấp. Tuyên ngôn chỉ rõ, giai cấp vô sản chỉ có thể tự giải phóng khỏi tình trạng bị áp bức, bóc lột, nếu đồng thời và vĩnh viễn giải phóng toàn bộ xã hội khỏi tình trạng bị áp bức, bóc lột, phân chia giai cấp và đấu tranh giai cấp. Đồng thời Tuyên ngôn cũng nhấn mạnh việc tiến hành cách mạng vô sản là tất yếu nhưng tùy thuộc vào tình hình, điều kiện cụ thể ở mỗi nước để lựa chọn các biện pháp sử dụng khác nhau, thời điểm tiến hành khác nhau; cách mạng vô sản phải trải qua hai bước; phương pháp cách mạng là tiến hành không ngừng; con đường, biện pháp cách mạng phải bằng bạo lực. Theo C.Mác và Ph.Ăngghen, bên cạnh mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa giai cấp vô sản và đảng cộng sản thì cần giải quyết một cách khách quan, hài hòa các mối quan hệ giữa giai cấp - dân tộc - quốc tế. Tuyên ngôn của đảng cộng sản vạch trần bản chất phản động, bảo thủ, lỗi thời của các trào lưu tư tưởng phi khoa học, trá hình dưới chiêu bài khác nhau về chủ nghĩa xã hội để chống chủ nghĩa xã hội lúc bấy giờ.

Kỷ niệm 175 năm Tuyên ngôn của đảng Cộng sản (02/1848 - 02/2023): Tuyên ngôn của đảng Cộng sản vẫn là ngọn cờ, kim chỉ nam cho sự nghiệp đổi mới của

Sự ra đời của tác phẩm Tuyên ngôn của đảng cộng sản là sản phẩm kết tinh những giá trị tinh hoa trí tuệ của C.Mác và Ph.Ăngghen; đánh dấu phong trào công nhân quốc tế có bước phát triển từ tự phát sang tự giác, được dẫn dắt bởi lý luận khoa học và cách mạng, được tổ chức thành chính đảng, có cương lĩnh chính trị soi đường, dẫn lối. Đồng thời, tác phẩm này đã đánh dấu sự thống nhất, biện chứng giữa ba bộ phận lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác là Triết học, Kinh tế chính trị và Chủ nghĩa Cộng sản khoa học. Đặc biệt, Tuyên ngôn của đảng cộng sản là bản Cương lĩnh cách mạng đầu tiên của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, từng bước dẫn dắt con đường cách mạng vô sản thế giới.
Thực tiễn lịch sử và những tư tưởng cơ bản của Tuyên ngôn của đảng cộng sản đã cho thấy, sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu ở những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ XX không làm lay chuyển mục tiêu của phong trào đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội. Đã 175 năm kể từ khi Tuyên ngôn của đảng cộng sản ra đời cho đến nay, thế giới đã có nhiều biến đổi, nhưng những giá trị, sức sống và ý nghĩa thời đại của Tuyên ngôn vẫn tiếp tục được khẳng định ở các nước xã hội chủ nghĩa còn lại với nhiều thành tựu to lớn. Tác phẩm vẫn là cơ sở khoa học, là phương pháp luận cho việc luận giải các vấn đề cơ bản của thời đại; là kim chỉ nam, ngọn cờ dẫn dắt giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới trên con đường tiến tới xã hội chủ nghĩa./.

Tác giả: Th.S Phan Thị An Phú - Phòng TCHCTTTL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên Kết Website
Lượt người truy cập
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay15,462
  • Tháng hiện tại291,939
  • Tổng lượt truy cập6,449,709
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây