Nâng cao quyền năng kinh tế cho Phụ nữ Hà Tĩnh

Thứ hai - 08/11/2021 04:51
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.”
Dưới ánh sáng của Đảng, trong những năm qua, phụ nữ Hà Tĩnh đã phát huy những đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tham gia tích cực vào nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ngày càng khẳng định vai trò và khả năng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Vị thế, quyền năng kinh tế của người phụ nữ Hà Tĩnh cũng qua đó được nâng lên nhiều hơn, bình đẳng giới được thúc đẩy hơn.

z2915614050987 4d1ca2551e6e7e48164e0f6c927256ab


Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thường được hiểu là các hỗ trợ giúp phụ nữ thoát nghèo, tạo cơ hội và khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người về chăm sóc sức khoẻ, học hành, ăn, mặc, ở, và có cơ hội được tự chủ về kinh tế ngang với mức của nam giới. Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực từ các cấp Hội LHPN Hà Tĩnh, bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng phong phú như: hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi sự, khởi nghiệp, khuyến khích, thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo, tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ, thông tin… đã mang lại những tiến bộ về năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và sự thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nữ, tạo cho người phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Đặc biệt, khi đất nước mở cửa hội nhập đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Hà Tĩnh nói riêng. Với sự đồng hành của Hội LHPN các cấp, hội viên, phụ nữ, hỗ trợ chị em phụ nữ Hà Tĩnh đã phát huy năng lực, nắm bắt xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, vượt qua được những thách thức, chuyển biến của nền kinh tế, tìm hướng đi mới để phát triển dưới tác động của đại dịch COVID-19.
Sự tham gia ngày càng tích cực của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế đã chứng minh cho quyền năng kinh tế của phụ nữ Hà Tĩnh ngày càng được nâng cao. Nhiều dự án, hoạt động khởi nghiệp được triển khai như: việc huy động nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa, xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, hỗ trợ hoàn thiện 1037 ý tưởng kinh doanh, dự án khởi nghiệp, tiếp nhận, hỗ trợ 38/63 ý tưởng, dự án tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh và Trung ương Hội tổ chức. Đặc biệt các cấp Hội LHPN tỉnh nhà đã chủ trì phối hợp với ngành chức năng chuyển giao công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ nguồn lực, tư vấn thiết kế thương hiệu, nhãn mác, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, kết nối tiêu thụ sản phẩm… Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 53/159 sản phẩm do phụ nữ là chủ thể đạt tiêu chuẩn 3 sao và có 4/7 sản phẩm đạt 4 sao. Thông qua các hoạt động đã góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Ứng dụng nền tảng công nghệ số trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản Hà Tĩnh thông qua các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. 
Công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, mô hình kinh tế hợp tác được đẩy mạnh. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả được nhân rộng, duy trì và phát triển. Toàn tỉnh Hà Tĩnh đến nay có 375 THT và 38 HTX được thành lập mới. Các doanh nghiệp nữ được khuyến khích và hỗ trợ thành lập, đưa tỷ lệ doanh nghiệp nữ trên địa bàn toàn tỉnh đạt 15%.
Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo được triển khai gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống và nâng cao địa vị kinh tế của người phụ nữ trong gia đình. Hội LHPN đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý các nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng NN & PTNT. Xây dựng chiến lược, giải pháp đưa hoạt động Quỹ phát triển phụ nữ Hà Tĩnh theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả. Tổng các nguồn vốn hiện nay do các cấp Hội huy động và quản lý đạt trên 4.236 tỷ đồng, cho 74.416 thành viên vay vốn. Các hoạt động tiết kiệm tại chi Hội tiếp tục được duy trì, quản lý chặt chẽ, đáp ứng nhu cầu thiết thân của hội viên, phụ nữ trên địa bàn, thôn xóm.
 
z2915608111101 365de0e4acfc7c406fc7617e37cff667

Để nâng cao hơn nữa quyền năng kinh tế cho phụ nữ Hà Tĩnh trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của phụ nữ trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường sinh thái: “sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch”. Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo hướng xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng mẫu mã hàng hóa, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tuyên truyền vận động phụ nữ phát huy nội lực, giúp nhau giảm nghèo bền vững, mạnh dạn làm chủ mô hình kinh tế. Quan tâm xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ sinh kế đối với các hộ nghèo, cận nghèo, tiếp tục thực hiện mô hình tiết kiệm tín dụng cho phù hợp.
            - Hỗ trợ phụ nữ thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ quản lý; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực cho phụ nữ kết nối, tiêu thụ sản phẩm qua các kênh.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939). Trong đó tập trung nâng cao năng lực kinh doanh, khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ có ý tưởng khả thi, hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với các ý tưởng đủ điều kiện. Tăng cường vai trò của các Hiệp hội, Câu lạc bộ, đặc biệt là Hội nữ doanh nhân trong hỗ trợ các doanh nghiệp nữ ứng dụng công nghệ số, kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ, hỗ trợ phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ.
 
z2915607773301 a1afd9e518de7a7488dd53a28ad9b1f5

- Tranh thủ các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, các quỹ tín dụng trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, giải quyết việc làm từ ngân hàng Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ phát triển phụ nữ nhằm hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tài chính, phát triển kinh tế.
- Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 15/6/2021 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động trên toàn tỉnh. Đối với lao động nữ cần tập trung các ngành nghề có lợi thế cho phụ nữ, hỗ trợ các nhóm lao động nữ chuyển đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế./.

Tác giả: Th.S Trần Thị Thuý Hường - GV Khoa Xây dựn Đảng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên Kết Website
Lượt người truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay17,785
  • Tháng hiện tại299,999
  • Tổng lượt truy cập6,769,326
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây