Hội thảo trực tuyến: “Quan điểm của Đảng về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Văn kiện Đại hội XIII”

Thứ ba - 14/09/2021 23:14
Sáng ngày 10/9/2021, Khoa Nhà nước và pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học trực tuyến: “Quan điểm của Đảng về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Văn kiện Đại hội XIII”.
Tại Hội thảo, các tham luận và ý kiến phát biểu chủ yếu tập trung vào các quan điểm mới về Nhà nước pháp quyền trong Văn kiện Đại hội XIII; Cải cách hành chính đề xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; Vận dụng vào bài giảng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của các thiết chế trong hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 Hội thảo đã nghe 07 chuyên đề tham luận do các giảng viên của Khoa trình bày và rất nhiều ý kiến phát biểu thảo luận rất thẳng thắn, khoa học, tâm huyết, đánh giá một cách khách quan, sâu sắc về những giá trị khoa học, lịch sử và thực tiễn của xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với những điểm nhấn quan trọng như: thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về hệ thống pháp luật; đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội; cải cách hành chính: Chính phủ, các bộ, các cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương; đẩy mạnh cải cách tư pháp.

z2758149852871 a65d9f491bca184b3e369f2aaa1548f7


Bên cạnh đó, các ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra về những bất cập trong việc xử lý hài hoà, khoa học các mối quan hệ giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ; giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; giữa phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực Nhà nước; giữa cải cách lập pháp, cải cách hành chính, cải cách tư pháp; kết hợp hài hòa giữa xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật. 
Hội thảo là diễn đàn khoa học rất hữu ích cho các giảng viên là những người làm công tác quản lý, giảng dạy cùng tham gia thảo luận, đánh giá về thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Hội thảo đã hoàn thành các nội dung chương trình và đạt được mục tiêu đề ra. Các ý kiến thảo luận của Hội thảo sẽ được chủ trì Hội thảo của Khoa nghiên cứu tổng hợp, chỉnh lý để hoàn thành tập hội thảo phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu.

Tác giả: Th.S Nguyễn Duy Long - Phó Trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên Kết Website
Lượt người truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay16,786
  • Tháng hiện tại232,207
  • Tổng lượt truy cập6,701,534
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây