Trường chính trị Trần Phú Hà Tĩnh

https://truongchinhtrihatinh.gov.vn


Phát huy bản lĩnh cách mạng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay

Bản lĩnh là đức tính tự quyết định, là sự dũng cảm trong mỗi người, thể hiện ở việc dám nghĩ, dám làm, dám đối mặt với sự thật, không ngại khó khăn thử thách trước mọi hoàn cảnh, phấn đấu và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, trải qua những thời điểm khó khăn nhất, đều xuất hiện những thế hệ yêu nước và cách mạng không quản ngại gian khổ hy sinh, tin tưởng sắt đá, quyết tâm đấu tranh đến cùng vì sự thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Bn lĩnh đó được thể hiện là sớm xác định cho mình con đường cứu nước đúng đắn. Khi đã quyết định cho mình một con đường đúng đắn thì dám vượt lên mọi khó khăn quyết chí thực hiện bằng được lý tưởng, con đường cách mạng đã chọn, đưa cách mạng đi đến thành công.
106d3084818t7696l2 105d1121607t80397l0

 Một trong những phương pháp để giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay là rèn luyện bản lĩnh cách mạng. Để thực hành nội dung này, trong giai đoạn ngày nay, việc vận dụng bản lĩnh của Hồ Chí Minh để giáo dục, phát huy bản lĩnh thanh niên Việt Nam cần tập trung vào những nội dung sau:
Một là, rèn luyện bản lĩnh chính trị. Bản lĩnh chính trị được cấu thành và chịu tác động bởi nhiều yếu tố như: trình độ lý luận chính trị, quan điểm, lập trường, phẩm chất; năng lực, dũng khí, là tinh thần, ý chí quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi gian khổ, không dao động trước thử thách để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng thời kỳ mới.
Để rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thanh niên đạt đến trình độ cao, có khả năng tự quyết định một cách độc lập, sáng tạo, thanh niên phải trải qua quá trình rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu thường xuyên, kiên trì và bền bỉ trong môi trường cách mạng. Muốn vậy, người, tổ chức lãnh đạo phải khơi dậy trong họ khát vọng phấn đấu hết mình cho công cuộc đổi mới, cho sự nghiệp phát triển đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phải bồi dưỡng cho thanh niên có nhận thức đúng về con đường cách mạng Việt Nam, những diễn biến, thuộc tính của thời kỳ quá độ…, để tạo dựng, nuôi dưỡng niềm tin chính trị, từ đó có sức chi phối, lan tỏa đến các giá trị khác trong tầng lớp thanh niên hiện nay.

img 0010 2

           
Hai là, phát huy tính tích cực học tập, trau dồi chuyên môn nghề nghiệp, có lý tưởng trong sáng. Hồ Chí Minh từng khẳng định: đối với thanh niên phải “ra sức học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”. Đây chính là động lực để thanh niên đảm nhận vai trò vị thế của mình.

Có bản lĩnh mà không có năng lực trí tuệ thì sẽ không đủ khả năng thực hiện được mơ ước của mình. Do đó, phải tạo điều kiện cho thanh niên lòng ham muốn và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, xây dựng một lối sống có lý tưởng, có hoài bão, xây dựng kế hoạch để thực hiện được những lý tưởng, hoài bão của mình.
Bà là, phát huy ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên để thực hiện mục đích của cuộc sống. Làm cách mạng trong hoàn cảnh nào, thời đại nào cũng khó khăn, vất vả. Đất nước ta đang thực hiện cuộc cách mạng xây dựng chủ nghĩa xã hội từ một nước lạc hậu, bị tàn phá bởi chiến tranh nên thời kỳ quá độ đầy những cam go, thử thách, vậy nên ngay từ đầu phải xác định có ý chí, nghị lực vượt qua những thách thức trong thời kỳ quá độ... Người đã nhắn nhủ với thế hệ tương lai “Thanh niên phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên vượt mọi khó khăn gian khổ để tiến mãi không ngừng”.(1).
 
132113310372861119 qcdd

 Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh, thông tin đa chiều, nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng tư tưởng dễ bị dao động, dẫn đến nhận thức và hành động sai lạc. Do đó, hơn bao giờ hết, mỗi thanh niên phải “Nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tận trung với nước, tận hiếu với dân”(2), rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, có tinh thần trách nhiệm với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.
 Thanh niên là mùa Xuân của đất nước, là thế hệ cách mạng của đời sau, do đó, phải luôn vững bước, tự chủ vươn lên lập thân, lập nghiệp, sống có ý chí, có bản lĩnh, vượt khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đột phá, dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu vượt qua mọi khó khăn thử thách, kiên quyết theo đuổi mục tiêu lý tưởng, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hùng cường và thịnh vượng.

Tác giả: Th.S Trần Thị Bích Thuỷ - Khoa Lý luận cơ sở

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây