Trang chính
Trang chủ Gửi bài Liên hệ Sơ đồ site
GIỚI THIỆU CHUNG
ĐẠO TẠO BỒI DƯỠNG
TRA CỨU KẾT QUẢ HỌC TẬP
TIN TỨC - HOẠT ĐỘNG
TIN TỨC TRONG TỈNH
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
Đề tài cấp tỉnh
Đề tài cấp trường
Đề tài cấp khoa
Hội thảo khoa học
Nội san
Thư viện
THÔNG TIN LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
THÔNG TIN ĐẢNG - ĐOÀN THỂ
THÔNG BÁO
NÔNG THÔN MỚI
VĂN BẢN
TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG CBCC
TIN ẢNH
TRANG VĂN NGHỆ
GIỚI THIỆU SÁCH MỚI
 Bài xem nhiều nhất 
 Bài viết theo ngày 
Tháng Mười 2018
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
 Liên kết website 
 LƯỢT NGƯỜI TRUY CẬP 
 Khách: 003
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 003
 Hits 002211944
IP của bạn: 54.166.130.157
 
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 73 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9
Tin tức » NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI 21.10.2018 08:46
MỘT SỐ CẦN LƯU Ý KHI VIẾT TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN VÀ CHUYÊN VIÊN CHÍNH
10.05.2017 15:51

Chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên và chuyên viên chính quy định mỗi học viên phải viết tiểu luận tình huống quản lý hành chính nhà nước cuối khóa học, đây là một công việc khá khó khăn đối với rất nhiều học viên. Tiểu luận tình huống quản lý hành chính nhà nước là một bài tập nhỏ mà tác giả lựa chọn một tình huống xẩy ra trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước và trên cơ sở các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phân tích, lý giải những điểm đúng, sai của tình huống và đưa ra phương án xử lý tình huống tối ưu nhất. Mục đích của việc viết tiểu luận tình huống quản lý hành chính nhà nước là giúp cho học viên củng cố kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ của mình.

Trong quá trình viết tiểu luận, học viên thường gặp khó khăn, lúng túng ở hầu hết tất cả các khâu: từ lựa chọn tình huống; phân tích tình huống; đề xuất các phương án, lựa chọn phương án tối ưu đến việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đưa ra những kiến nghị, đề xuất.

Trước hết, đối với việc lựa chọn tình huống:

 Đây là khâu rất quan trọng, là cơ sở, là dữ liệu đầu vào để hoàn thành tiểu luận theo tinh thần của một bài tập tình huống. Trong khâu này, học viên thường gặp những khó khăn sau đây: (1) chưa quen với tiểu luận tình huống, mà chỉ quen với tiểu luận chủ đề; (2) một số học viên thuần tuý làm nghiệp vụ, chuyên môn chưa bao giờ xử lý vụ việc hành chính, nên không hiểu tình huống hành chính; (3) học viên là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập không biết lựa chọn tình huống hành chính; (4) không phân biệt được tình huống hành chính với tình huống trong các lĩnh vực khác.

 Đối với những khó khăn, trở ngại này, giảng viên hướng dẫn cần làm rõ và có định hướng cụ thể cho học viên, chẳng hạn đối với học viên là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập cần hướng họ lựa chọn những tình huống hành chính gần hoặc có liên quan đến cơ quan, đơn vị của mình. Ví dụ: Học viên ở khối Đảng, đoàn thể có thể chọn tình huống về cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước, giải phóng mặt bằng, giải quyết điểm nóng hành chính; học viên ở các đơn vị sự nghiệp công lập có thể lựa chọn tình huống thuộc ngành mình, hoặc tình huống ngay trong đơn vị nhưng phải “đẩy” tình huống liên quan đến thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước (vụ việc đánh nhau của hai bác sỹ tại bệnh viện đa khoa tỉnh chẳng hạn, người làm tình huống này phải “đẩy” tình huống liên quan đến thẩm quyền xử lý của sở Y tế, còn chỉ để nội bộ bệnh viện xử lý thì không phải là tình huống hành chính nhà nước).

Quá trình lựa chọn và biên tập tình huống, cần lưu ý một số điểm sau đây:

Học viên cần lựa chọn những tình huống phức tạp, tức là những tình huống xẩy ra trong thời gian dài, có nhiều cơ quan, nhiều người tham gia, phạm vi ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan quản lý hành chính nhà nước, để có nhiều vấn đề, nhiều tình tiết bàn luận, lý giải, có nhiều phương án xử lý, tránh lựa chọn những tình huống đơn giản như xử lý công chức kế toán xã, lập hồ sơ giả mua thiết bị văn phòng ….

Học viên cũng cần phải phân biệt tình huống với tình hình, thực trạng hoạt động nào đó của quản lý hành chính nhà nước, mặc dù ở đó cũng xuất hiện các vấn đề cần giải quyết (tình hình sinh con thứ ba trên địa bàn xã...), hoặc một sự kiện, vụ việc không liên quan chức năng quản lý hành chính nhà nước, đến trách nhiệm xử lý của CB, CC theo thẩm quyền (tình huống kinh doanh, quản lý trong doanh nghiệp, quản lý nội bộ một bệnh viện, quản lý của tổ chức đảng, đoàn thể…).

Học viên phải lựa chọn những tình huống chưa có quy định điều chỉnh cụ thể cho tình huống đó hoặc quy định và thực tiễn có khoảng cách, đòi hỏi người có thẩm quyền phải tìm ra phương án xử lý có tình, có lý, linh hoạt, sáng tạo, (ví dụ: kinh doanh tắc xi Uber; đăng ký khai sinh khi người bố chết trước khi người mẹ có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng chính tinh trùng người chồng đã chết; xử phạt xe không chính chủ; chồng phát hiện con không phải của mình không cho mang họ...) Bởi vì nếu vụ việc xảy ra có quy định để giải quyết rõ ràng, cụ thể, không phải bàn cãi thì không có tình huống quản lý hành chính nhà nước, (ví dụ: đăng ký khai sinh quá hạn; trường hợp chữa điểm từ loại khá lên loại giỏi để được cộng điểm trong xét tuyển viên chức; cấp đất hoàn toàn đúng quy định...)

Đối với những tình huống có từ hai nội dung vụ việc trở lên (tình huống đâm chết người tại chùa Hương Tích; UBND xã không chứng thực giấy tờ, hồ sơ cộng điểm ưu tiên cho con thương binh khi thi tuyển công chức nên không đậu vì không nộp tiền phạt sinh con thứ ba…) học viên cần xác định rõ là giải quyết nội dung nào để tập trung xây dựng phương án xử lý.

Khi biên tập tình huống, học viên cần bám vào một số câu hỏi định hướng sau đây để có được một tình huống bảo đảm chất lượng: (1) Câu chuyện tình huống này có liên quan gì trong quản lý hành chính nhà nước? (2) Câu chuyện tình huống này có những tình tiết gì? (3) Câu chuyện tình huống này có những ai tham gia? (4) Có văn bản nào của đảng, của nhà nước liên quan đến tình huống? Sự vận dụng các văn bản đó như thế nào? Có đủ, đúng không? (5) Câu chuyện đã xẩy ra, cần xem tỷ lệ giữa đúng và sai như thế nào? (6) Câu chuyện đã xẩy ra đến thời điểm nào rồi? Đã được xử lý như thế nào? Tiếp theo sẽ phân tích như thế nào? Bằng phương pháp nào? Ai sẽ giải quyết? Cuối câu chuyện tình huống phải được “mở”, tức là câu chuyện chưa có hồi kết, chưa được xử lý để cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý.

Để tạo điều kiện cho học viên có tình huống làm tiểu luận (vì qua các năm số lượng cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng cho đến nay là rất lớn, mà tình huống, lĩnh vực công tác thì có hạn), có thể cho phép học viên “làm mới” (cùng mô tuýp tình huống đã có trước đó đưa về thời điểm hợp lý) tình huống và sử dụng văn bản pháp luật phù hợp để phân tích, xây dựng phương án. Bên cạnh đó học viên có thể đặt ra những tình huống giả định có thể xẩy ra trong quản lý hành chính nhà nước.

Hai là, phân tích tình huống, nguyên nhân, hậu quả của tình huống:

Đây là điểm yếu nhất của học viên các lớp chuyên viên và chuyên viên chính hiện nay. Phần lớn học viên viết phần này dùng những lý lẽ chung chung, không bám vào diễn biến của tình huống, không bám vào các văn bản pháp luật để chỉ rõ những điểm đúng, sai của tình huống, vì vậy tính thuyết phục, cơ sở pháp lý của phần này không cao, mang tính võ đoán, suy luận.

Phân tích, xử lý tình huống là quá trình đưa sự việc hoặc vụ việc trong tình huống “soi” vào cáccăn cứ, các quy định pháp luật, các văn bản do cơ quan hành chính hoặc cơ quan nhà nước ban hành để xem sự việc hoặc vụ việc đó diễn ra là đúng hay sai, vì vậy yêu cầu bắt buộc ở phần này là phải bám sát diễn biến tình huống và các quy định cụ thể của văn bản pháp luật liên quan. Ví dụ khi phân tích tình huống mượn thẻ bảo hiểm y tế của người khác để khám chữa bệnh chẳng hạn, cần phải chỉ ra người mượn thẻ đã có hành vi sai trái vì đã vi phạm khoản 2 Điều 11 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: “Gian lận, giả mạo hồ sơ, thẻ bảo hiểm y tế”; đồng thời chỉ ra hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế cũng là hành vi sai trái vì đã vi phạm khoản 2 Điều 37 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định về nghĩa vụ của người được tham gia bảo hiểm y tế: “Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế. 

Về nguyên nhân khách quan, chủ quan, hậu quả của tình huống cũng phải bám vào diễn biến tình huống và phải rất cụ thể, chẳng hạn khi đưa ra nguyên nhân khách quan “do sự bất cập, không cụ thể của văn bản pháp luật” cần phải chỉ rõ đó là văn bản nào, nội dung quy định nào bất cập, không cụ thể. Hoặc khi nêu nguyên nhân chủ quan “do UBND xã buông lỏng quản lý trong thực hiện chính sách hỗ trợ gia đình chính sách làm nhà ở” thì phải chỉ rõ buông lỏng ở khâu nào, việc gì.

Ba là, xây dựng, phân tích và lựa chọn phương án xử lý tình huống:

Đây là phần quan trọng nhất của tiểu luận tình huống, yêu cầu là phải xây dựng được tối thiểu từ hai phương án trở lên và phải chỉ rõ được những thuận lợi, khó khăn của từng phương án. Khi xây dựng, phân tích phương án, học viên cần định hình phương án sẽ lựa chọn để chỉ rõ những thuận lợi nổi trội hơn các phương án khác, tránh tình trạng khi phân tích thì phương án có ít thuận lợi, nhiều khó khăn, thậm chí vi phạm pháp luật nhưng khi lựa chọn lại lựa chọn phương án đó.

Để thực hiện tốt phần này, cần lưu ý một số điểm sau: (1) Phương án phải phù hợp pháp luật, phải có căn cứ pháp luật, ví dụ xây dựng phương án kỷ luật công chức với hình thức “cảnh cáo” cần phải căn cứ vào quy định nào của Luật Cán bộ, công chức, Nghị định về xử lý kỷ luật công chức, có một số học viên xây dựng phương án kỷ luật công chức với một hành vi vi phạm, nhưng đưa ra ba hình thức kỷ luật “cảnh cáo”, “hạ bậc lương”, “buộc thôi việc”, như vậy là không phù hợp với quy định của pháp luật. (2) Phương án phải cụ thể, không xây dựng phương án chung chung, hoặc đưa cả khung hình phạt vào phương án, ví dụ “Xử phạt hành chính bằng tiền đối với hành vi vận chuyện trái phép gỗ quý hiếm” hay “Xử phạt hành chính bằng tiền đối với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép gỗ quý hiếm từ 5 triệu đến 10 triệu đồng”. (3)Phương án khác với trình tự giải quyết một công việc đã được pháp luật quy định, ví dụ khi giải quyết các loại tranh chấp giữa cá nhân với nhau, giữa tổ chức, cơ quan nhà nước với cá nhân thì phải tiến hành hòa giải, vận động, thuyết phục, do đó “hòa giải”, “tuyên truyền, vận động, thuyết phục” không phải phương án xử lý tình huống. (4) Không được nhập các phương án lại với nhau, bởi vì phương án ở đây là có tính độc lập, có căn cứ pháp luật và xử lý được tình huống. (5) Không được xây dựng nhiều phương án trong một phương án. (6) Không xây dựng phương án để tìm phương án xử lý tình huống, ví dụ “phương án thành lập đoàn thanh tra của huyện để làm rõ những nội dung khiếu nại của các hộ dân”, ở đây phương án chưa xử lý được tình huống mà chỉ là đi tìm phương án xử lý tình huống trên cơ sở kết quả thanh tra.

Bốn là, với nội dung lập kế hoạch thực hiện phương án.

Trong khâu này, cần chú ý là kế hoạch để thực hiện phương án lựa chọn chứ không phải là kế hoạch để xây dựng phương án đó, ví dụ khi lựa chọn phương án kỷ luật hiệu trưởng trường Trung học cơ sở bằng hình thức “cảnh cáo và thuyên chuyển đến một trường trung học cơ sở khác”, thì kế hoạch là để đưa ra quyết định cảnh cáo và thuyên chuyển, công bố quyết định, bố trí người thay thế, quyết định thuyên chuyển....

Năm là việc đưa ra các kiến nghị, đề xuất.

Đây là những vấn đề mà tác giả sau khi phân tích, xử lý tình huống thấy cần phải đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực có tình huống phải giải quyết để thực hiện quản lý hành chính nhà nước trên lĩnh vực đó được tốt hơn. Khi kiến nghị cần phải đúng cấp, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; các vấn đề được kiến nghị phải cụ thể; bảo đảm hài hoà lợi ích của các bên liên quan và có tính khả thi./.

 

                                                                                     Nguyễn Thái Dũng

                                                                        Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật 





Gửi qua YM

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Gửi tin
Lên đầu trang
 Tin mới nhận 
 Hệ thống tác nghiệp 
Trang chủ    ¤   Liên hệ

Thời gian mở trang: 0.096 giây. Số lần truy cập CSDL: 14
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG CHÍNH TRẦN PHÚ HÀ TĨNH
Chịu trách nhiệm chính Ông: Đinh Quốc Thị; Chức vụ: Hiệu trưởng
Đia chỉ: Số 14, Đường Hoàng Xuân Hãn - TP Hà Tĩnh
Điện thoại: 0393.885.545 - Fax: 0393.885.073